Hiện nay, bệnh tiểu đường đang ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Nếu không được phát hiện sớm và kiểm soát tốt, bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Việc kiểm soát đường huyết ổn định, gần mức bình thường là rất quan trọng để giúp người mắc đái tháo đường sống khoẻ mạnh, ngăn ngừa biến chứng. Dưới đây là một số cách giúp bạn phòng và kiểm soát căn bệnh này.

Cách phòng ngừa bệnh tiểu đường ( đái tháo đường)

1. Ăn nhiều rau xanh:

 rau xanh

Khi bắt đầu bữa ăn nên ưu tiên các loại rau xanh trước, sau đó mới ăn các loại thực phẩm khác. Cách đó giúp bạn no nhanh hơn

2. Theo dõi cân nặng

Kết quả hình ảnh cho cân nặng

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn kiểm soát cân nặng, đốt cháy calo và nâng cao sức khỏe. Nên uống 1 cốc nước trước khi ăn 30 phút và giảm khẩu phần ăn để tránh tăng cân không mong muốn.

3. Uống đủ nước

Kết quả hình ảnh cho uống nước

Đôi khi cơ thể không phân biệt được cảm giác đói và khát nước. Do đó, bổ sung nước cho cơ thể quan trọng hơn là ăn một số thức ăn dạng lỏng. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, bạn sẽ không còn thèm ăn thực phẩm chứa nhiều đường.

4. Kiểm soát stress

Kết quả hình ảnh cho stress

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân góp phần gây ra bệnh tiểu đường, vì vậy hãy học cách kiểm soát stress. Ngồi thiền và các bài tập thở sẽ giúp bạn thư giãn hơn.

5. Ngủ đủ

Kết quả hình ảnh cho ngủ đủ

Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nghiên cứu cho thấy những người thiếu ngủ có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Cách kiểm soát bệnh tiểu đường( đái tháo đường)

1. Tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn

Kết quả hình ảnh cho chất xơ

Chế độ ăn giàu chất xơ có nhiều lợi ích. Các chất không hòa tan có trong gạo nâu, hạt và vỏ của các loại trái cây giúp cải thiện tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Các chất hòa tan trong táo, yến mạch và các loại hạt giúp giảm cholesterol và tăng lượng đường trong máu. Chất xơ làm bạn cảm thấy no nhanh hơn, ngăn bạn không ăn quá nhiều, một tình trạng đáng lo ngại ở người bị tiểu đường.

2. Sáng ăn no và tối ăn ít.

Có một câu nói – “Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một người bình thường, và ăn tối như một người ăn xin”. Lời khuyên này là tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với những người bị bệnh tiểu đường Týp 2. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn bữa sáng lớn giàu protein và ít carbs, ăn ít vào bữa tối giúp điều chỉnh lượng đường tự nhiên trong máu. Điều này ngăn ngừa các giai đoạn tăng đường huyết và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

3. Ăn thường xuyên và không bỏ bữa.

Cơ thể con người rất thông minh. Khi chúng ta ăn ít hơn, cơ thể sẽ chuẩn bị để tích trữ nhiều hơn. Khi chúng ta ăn nhiều hơn, cơ thể tập trung vào việc thay đổi dòng phân phối các chất. Mặc dù chức năng này có lợi cho sức khoẻ nhưng nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, điều này có thể làm tăng mức đường trong máu và có thể gây ra các tình trạng khẩn cấp, như sốc hạ đường huyết. Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, ăn các bữa nhỏ trong ngày và không bao giờ bỏ bữa.

4. Ăn thực phẩm chứa carb giải phóng chậm, protein, chất béo lành mạnh và nhiều trái cây và rau củ.

Một chế độ ăn uống cân bằng với những thay đổi nhất định là cần thiết để kiểm soát bệnh tiểu đường. Những thay đổi bao gồm loại bỏ tất cả các thực phẩm chứa carbs giải phóng nhanh ra khỏi chế độ ăn kiêng, như bánh mì trắng, gạo, khoai tây. Kết hợp ăn các thực phẩm chứa carb chậm giải phóng mà không làm tăng lượng đường trong máu, như ngũ cốc nguyên hạt, các cây họ đậu.

5. Tập thể dục đều đặn

Kết quả hình ảnh cho tập thể dục

Đây là thói quen mang lại lợi ích kép. Thứ nhất, tập thể dục giúp duy trì sức khỏe và kiểm soát béo phì, phòng tránh các bệnh như tiểu đường. Thứ hai, tập thể dục làm giảm tác dụng phụ của bệnh tiểu đường. Đó là lý do tại sao nên tập thể dục ít nhất 30 phút hàng ngày.

6. Kiểm tra lượng đường huyết trong máu thường xuyên:

Kiểm tra lượng đường huyết trong máu thường xuyên giúp bệnh nhân điều chỉnh được chế độ dinh dưỡng hợp lý và theo dõi diễn biến sức khỏe của mình.

===>Máy đo đường huyết Sapphire Plus– máy đo đường huyết tại nhà, nhỏ gọn, dễ sử dụng, cho kết quả nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm:


Nhà phân phối: Công ty TNHH MTV VINABOOK
35 Cao Thắng, P.Thanh Bình, Q.Hải Châu, Tp.Đà Nẵng
E-mail: ducbao@vinabook.edu.vn
Website: https://vinabook.edu.vn/
Facebook: Thiết bị y tế Đà Nẵng.
HOTLINE: 091.555.1519 – 0511.3822866